Một góc nhìn NTU, Singapore


Mới thôi mà đã hơn 4 tháng kể từ khi tôi bước chân vào ngôi trường đại học Nanyang Technological University (NTU), một trong 3 trường đại học công lập hàng đầu ở Singapore. Bao niềm vui, sự hãnh diện và cả sự rụt rè bỡ ngỡ cứ xen lẫn trong tôi với những ấn tượng sẽ đọng lại mãi trong lòng.

Nhớ những ngày đầu tiên tôi bước vào NTU, đó là một chiều nắng ấm đầu tháng tám, khí trời dìu dịu êm ái, NTU chào đón lũ sinh viên năm 1 chúng tôi bằng một khuôn viên xanh mướt và thoáng đãng vô cùng, những tòa nhà hiện đại, những khu ký túc xá dành cho sinh viên lấp ló đằng sau những tán cây um tùm, vươn cao, che lấp những tia nắng yếu ớt của những ngày đầu thu. Với khuôn viên rộng hơn 200 hecta cùng một màu xanh tươi mát phủ kín và không khí trong lành, nếu không có những khu học xá hiện đại, có lẽ nhiều người sẽ nhầm nơi đây với một khu rừng xinh đẹp trong những câu chuyện cổ tích mất!

Những ngày tiếp theo trôi qua đều là những trải nghiệm thú vị, mặc dù trong khuôn viên trường luôn có những chuyến xe buýt miễn phí dành cho sinh viên, nhưng tôi thích cảm giác được đi bộ, cầm chiếc bản đồ trường trên tay để khám phá hết những điều mới mẻ tại nơi đây. Tôi là sinh viên khoa toán kinh tế và trường tôi học là một ngôi trường rất trẻ, mới được xây dựng nên mang phong cách rất hiện đại. Ở NTU này, mọi người có thể nhận thấy đươc nhiều quần thể kiến trúc được tổng hợp một cách hài hòa, từ những tòa nhà được xây rất lâu từ lúc thành lập trường cho đến những kiểu kiến trúc độc đáo, mới lạ và sáng tạo, tiêu biểu là tòa nhà ADM hình trái tim, được coi là niềm tự hào và biểu tượng của NTU.

Nhớ ngày xưa cấp 3, được ngồi vào chiếc ghế ở giảng đường đại học là cả một ước mơ. Thế nhưng trong giấc mơ của cô nữ sinh ngày nào, cũng không thể tưởng tượng ra nơi mà cô sẽ học là một giảng đường rộng và hoành tráng đến thế. Giảng đường (Lecture) lớn nhất ở NTU có sức chứa lên đến 1000 người và tất cả đều được trang bị thiết bị hiện đại nhất cho việc dạy và học. Việc giảng dạy ở NTU đều được điện tử hóa, giảng viên dùng slide đề trình chiếu nội dung bài học và tất cả sẽ đươc đăng lên trang web của trường để sinh viên tiện theo dõi. Một phong cách học tập rất hiện đại và năng động. Tôi vẫn còn nhớ cảm giác bỡ ngỡ xen lẫn đôi chút lạc lõng những ngày đầu đến lớp vì ở đây họ dùng tiếng Anh theo phong cách riêng của người Sing (Singlish) nên những ngày đầu sẽ rất khó khăn cho sinh viên Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, thích nghi và hòa nhập nhanh luôn là niềm tự hào của sinh viên Việt Nam nên hầu hết sau những tuần đầu, tất cả đều đã bắt nhịp với môi trường học tập hiện đại và năng động này.

Có thế thấy NTU luôn tạo điều kiện tối đa cho học tập của sinh viên. Với phương châm “Learning is everywhre”, sinh viên NTU có thể tự học ở nhà qua mạng, một số môn học chỉ cần truy cập vào trang web của trường là có thể tiếp cận được với kiến thức trên lớp. Ngoài ra, với 7 thư viện lớn nhỏ thì việc mượn sách phục vụ cho nhu cầu tham khảo, nghiên cứu trở nên rất dễ dàng và đã trờ thành thói quen cũng như niềm vui đối với sinh viên chúng tôi. Cơ sở vật chất cũng như phương pháp và tài liệu giảng day của NTU luôn được cập nhật và hiện đại hóa phù hợp với tôn chỉ trở thành Global University of Excellence của nhà trường.

Bước chân ra khỏi giảng đường là một không khí thật sôi nổi và năng động, trái với suy nghĩ ban đầu của hầu hết sinh viên Việt Nam đó là đến NTU chỉ là để học và phải học thật giỏi mới có thể thành công, thế nhưng suy nghĩ đó đã tan biến ngay trong tuần đầu tôi đặt chân đến đây. Cuộc sống sinh viên ở NTU thật sôi động theo đúng nghĩa của nó, có hàng trăm câu lạc bộ lớn nhỏ trong trường với rất nhiều hoạt động thường niên, đáp ứng sở thích và đam mê của sinh viên chúng tôi. Nhà trường NTU cũng rất chú trọng vào hoạt động ngoại khóa, sinh viên bắt buộc phải có điểm hoạt động mới được xem xét ở lại ký túc xá trong những năm sau. Vì yêu thích kinh tế cũng như muốn trau dồi thêm khả năng viết bằng tiếng Anh nên tôi đã mạnh dạn tham gia câu lạc bộ kinh tế của trường và giờ đây đã trở thành cây bút cho thời báo kinh tế SOAR của câu lạc bộ. Một điều mà trước đây, đối với một cô bé nhút nhát như tôi chưa hề nghĩ đến

Thời gian trôi qua thật nhanh, những tia nắng yếu ớt của mùa thu vàng ngày nào đã được thay bằng những cơn mưa rào đầu đông chợt đến rồi chợt đi. Vậy là đã tròn một học kỳ tôi gắn bó với NTU. Nhìn lại quãng thời gian đã qua tôi cảm thấy được rõ nét nhất sự thay đổi trong chính bản thân mình. Sự tự tin, năng động không còn là những khái niệm xa lạ, mơ hồ nữa. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến những anh chị trong hội sinh viên Việt Nam tại NTU (VNNTU), những người đã dìu dắt tôi những bước đi đầu tiên khi tôi đến đây, những người đã giúp tôi xóa bỏ đi cảm giác cô đơn, lạc lõng ban đầu. Họ như là những người thân trong gia đình, mang đến sự ấm áp và niềm tin cho tất cả sinh viên Việt Nam khi đặt chân đến ngôi trường NTU này. Có lẽ sau này và mãi mãi tôi sẽ không quên được câu nói của anh Sử Đình Khanh, chủ tịch của VNNTU: “ Đi du học là lớn lên, nắm tương lai trong tay và tự đóng khuôn để đúc chính mình”. Đúng rồi, đi du học có nghĩa là lớn lên…

Đạp xe ở trong trường.

Sân vận động tại NTU

Chi tiết tại website hexagon:  http://hexagon.edu.vn/a/news?t=33&id=965035



Leave a Reply

